IRDRC Seminar: Tốc độ tăng trưởng thu nhập trong mô hình định giá doanh nghiệp: Bộ tứ bất khả thi

Ngày 23/3/2024 vừa qua Viện Nghiên cứu và Tư vấn phát triển vùng (IRDRC), đơn vị trực thuộc Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) đã khởi động Chuỗi sự kiện IRDRC Seminar với hơn 50 đại biểu tham dự.

IRDRC Seminar lần đầu tiên được tổ chức trong lĩnh vực Định giá/Thẩm định giá với chủ đề “Tốc độ tăng trưởng thu nhập trong mô hình định giá doanh nghiệp: Bộ tứ bất khả thi” do TS. Nguyễn Kim Đức, Phó Viện trưởng IRDRC trình bày.

Sự kiện đã kết nối hơn 50 đại biểu tham dự trực tiếp tại hội trường B1.205. Các khách mời tham dự sự kiện là các chủ tịch, tổng giám đốc, nhà quản lý, các thẩm định viên về giá tại các công ty thẩm định giá; các giám đốc bộ phận tư vấn định giá của các công ty kiểm toán, quỹ đầu tư, và ngân hàng. Ngoài ra, chương trình còn nhận được sự quan tâm nồng nhiệt của các đại biểu đến từ các ngành nghề chuyên môn khác như phát triển bất động sản, xây dựng, tài chính, nhượng quyền và kinh doanh quốc tế.

Toàn cảnh sự kiện IRDRC Seminar tại hội trường B1.205

Phát biểu khai mạc, anh Nguyễn Kim Đức đã giới thiệu đôi nét về Viện IRDRC đến lãnh đạo các doanh nghiệp, đồng thời, chia sẻ những định hướng của IRDRC với tinh thần dấn thân “Xây dựng niềm tin – Lan tỏa tri thức – Kiến tạo bền vững & Phụng sự cộng đồng”. Cũng thông qua Seminar, IRDRC đã gửi đến các khách mời sứ mạng “Hiện thực hoá tiềm năng của địa phương, tổ chức nghề nghiệp, và doanh nghiệp, thông qua việc giúp các chủ thể này phát triển thành phiên bản tối ưu của chính họ”.

Sơ đồ chức năng và lĩnh vực hoạt động của Viện Nghiên cứu và Tư vấn phát triển vùng

Mối quan hệ giữa chức năng, đối tượng tham gia & đối tượng hướng đến của IRDRC

Sứ mạng, tầm nhìn, tinh thần giá trị của IRDRC

Tại IRDRC Seminar, anh Nguyễn Kim Đức, Phó Viện trưởng IRDRC đã trình bày chủ đề “Tốc độ tăng trưởng thu nhập trong mô hình định giá doanh nghiệp: Bộ tứ bất khả thi”. Phiên bản tiếng Anh của chủ đề này đã được trình bày tóm tắt tại Hội nghị Thẩm định viên về giá ASEAN (AVA) lần thứ 25 tại Malaysia năm 2023 với chủ đề “Nâng tầm cao mới trong thẩm định giá doanh nghiệp và bất động sản” với hơn 450 đại biểu tham dự. Đây là lần thứ tư TS. Nguyễn Kim Đức được Ban tổ chức hội nghị mời trình bày tại AVA để giới thiệu các kỹ thuật mới trong hoạt động thẩm định giá doanh nghiệp và tài sản vô hình.

Anh Nguyễn Kim Đức chia sẻ tại IRDRC Seminar

Tại IRDRC Seminar, anh Đức đã trình bày một số nét chính trong việc vận dụng các nghiên cứu học thuật hiện nay vào thực tiễn hoạt động thẩm định giá; đồng thời, hướng dẫn các khách mời các lỗi định giá thường gặp trong các mô hình định giá doanh nghiệp. Cụ thể, tác giả đã trình bày lỗi định giá trong quá trình ước tính tốc độ tăng trưởng lợi nhuận khi tham chiếu chéo cách tính giữa tỷ lệ tái đầu tư và tỷ suất sinh lợi trên vốn. Đồng thời, tác giả cũng hướng dẫn người tham dự cách thức vận dụng công thức đúng để tính tăng trưởng trong hai tình huống: (i) thẩm định viên là người trực tiếp dự báo lợi nhuận; (ii) Khách hàng cung cấp bảng dự phóng lợi nhuận trong tương lai.

Diễn giả trình bày những lỗi định giá trong quá trình ước tính tốc độ tăng trưởng lợi nhuận

Các khách mời đã được diễn giả truyền đạt thông điệp thông qua những câu chuyện và kinh nghiệm thực tiễn đầy cuốn hút và hấp dẫn. Theo diễn giả, việc đạt được sự chuyên nghiệp trong lĩnh vực thẩm định giá không chỉ dừng lại ở kinh nghiệm thực tế, mà còn đòi hỏi thẩm định viên tích lũy thêm năng lực chuyên môn, kỹ năng, kinh nghiệm và thông tin để nâng cao khả năng xét đoán nghề nghiệp (professional judgment).

Một trong những cách hiệu quả để mở rộng năng lực chuyên môn và cập nhật thông tin là tiếp cận và nắm bắt các nguồn tri thức mới thông qua việc tìm hiểu các nghiên cứu mới nhất trên toàn cầu. Từ những mô hình, ứng dụng thực tiễn và kết quả nghiên cứu mà các nhà nghiên cứu đi trước đã chia sẻ, các thẩm định viên có thể học hỏi và áp dụng kiến thức này vào việc xác định giá trị doanh nghiệp một cách hiệu quả và hợp lý.

ThS.TĐV. Ngô Đoàn Thu Thảo (MRICS) Trưởng bộ phận Valuation & Advisory CTCP DCF Vietnam đặt câu hỏi cho diễn giả

ThS. Huỳnh Kiều Tiên – Giám đốc chương trình Thẩm định giá và quản trị tài sản,
Phó Trưởng Bộ môn Thẩm định giá chia sẻ

ThS.TĐV. Phạm Thanh Dương (MRICS) – Giám đốc điều hành công ty DCF chia sẻ

Tiếp nối tinh thần dấn thân “Xây dựng niềm tin – Lan tỏa tri thức – Kiến tạo bền vững & Phụng sự cộng đồng”, IRDRC hy vọng sẽ tiếp tục tổ chức thêm các Seminar với chủ đề liên quan đến lĩnh vực kinh tế, kinh doanh, luật, quản lý, công nghệ, phát triển bền vững, và phát triển vùng mà Viện đang phụ trách. Đồng thời, Ban tổ chức rất mong nhận được sự quan tâm và đóng góp ý kiến của quý anh chị khách mời tham dự để những chương trình và sự kiện tiếp theo ngày càng hoàn thiện tốt hơn nữa.

Các khách mời chụp ảnh lưu niệm tại sự kiện

Một số hình ảnh khác tại chương trình:

Tin, ảnh: Viện Nghiên cứu và Tư vấn phát triển vùng

Bài viết liên quan