Viện NC&TV phát triển vùng, UEH (IRDRC) tham dự và trình bày về quản trị và định giá tài sản trí tuệ trong doanh nghiệp tại Quảng Ngãi

Ngày 16/4/2024, nhận lời mời của Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Ngãi, TS. Nguyễn Kim Đức, Phó Viện trưởng Viện NC&TV phát triển vùng, UEH (IRDRC) đã tham dự và trình bày báo cáo về quản trị và định giá tài sản trí tuệ trong doanh nghiệp năm 2024. Chương trình nằm trong khuôn khổ hưởng ứng ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4/2024.

Toàn cảnh chương trình

Tham dự chương trình có ông Trần Công Hoà, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Ngãi; Bà Phan Thị Cẩm Vân, Phó Trưởng phòng Quản lý công nghệ và chuyên ngành; và đại diện Ban Quản lý khu kinh tế Dung Quất, các khu công nghiệp, Liên minh hợp tác xã, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, phòng kinh tế – hạ tầng các huyện/thị xã/thành phố, và các doanh nghiệp có tài sản trí tuệ trên địa bàn tỉnh.

Ông Trần Công Hoà, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Ngãi phát biểu khai mạc

Chiến lược Sở hữu trí tuệ đến năm 2030 đã khẳng định “Sở hữu trí tuệ (SHTT) là công cụ quan trọng góp phần thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo cũng như phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước”. Chiến lược này được xây dựng theo chu trình của hoạt động sở hữu trí tuệ, bao gồm các khâu sáng tạo, xác lập, bảo vệ và khai thác quyền SHTT. Tài sản trí tuệ (TSTT) là nguồn lực quan trọng của doanh nghiệp, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp khoa học công nghệ, và doanh nghiệp vừa và nhỏ muốn lấy đổi mới sáng tạo làm động lực cho tăng trưởng. Tuy nhiên, việc nhận diện, xác lập quyền trong công tác quản trị TSTT, nhất là định giá TSTT cho các mục đích thương mại hoá, quản trị vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

 TS. Nguyễn Kim Đức trình bày báo cáo

Tại chương trình, TS. Nguyễn Kim Đức – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Tư vấn phát triển vùng, UEH đã phân tích một số tiêu điểm về (1) Vai trò việc quản trị và định giá TSTT trong doanh nghiệp; (2) Các kỹ thuật và cách tiếp cận trong định giá/thẩm định giá TSTT; (3) Minh hoạ hồ sơ cụ thể là định giá TSTT là nhãn hiệu; và (4) Những điểm lưu ý dành cho chủ sở hữu TSTT khi đọc báo cáo định giá/thẩm định giá TSTT. Xen lẫn các nội dung trình bày là các hàm ý và bài học kinh nghiệm rút ra cho người tham dự.

VIỆN NGHIÊN CỨU VÀ TƯ VẤN PHÁT TRIỂN VÙNG (Institute for Regional Development Research and Consulting, IRDRC), đơn vị trực thuộc UEH, được thành lập theo Nghị quyết của Hội đồng trường Đại học Kinh tế TP.HCM. Viện IRDRC thực hiện các nghiên cứu ứng dụng và cung cấp dịch vụ tư vấn (bao gồm tư vấn chính sách, chiến lược, và nghiệp vụ chuyên môn), nhằm góp phần (i) giúp các địa phương tiếp cận những xu hướng mới trong việc thiết kế và vận hành chính sách; (ii) giúp địa phương, tổ chức nghề nghiệp, và doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, gia tăng hiệu quả hoạt động, nâng cao hiệu suất công việc, phát triển bền vững và tăng cường khả năng thích nghi của địa phương và doanh nghiệp trước những biến đổi khó lường của nền kinh tế thị trường. Với tầm nhìn đến năm 2035 trở thành tổ chức nghiên cứu và tư vấn đa ngành, đa lĩnh vực hoạt động, và có danh tiếng tại Việt Nam, Viện Nghiên cứu và Tư vấn phát triển vùng thực hiện sứ mạng “Hiện thực hóa tiềm năng của địa phương, tổ chức nghề nghiệp, và doanh nghiệp, thông qua việc giúp các chủ thể này phát triển thành phiên bản tối ưu của chính họ”.

Tin: Viện Nghiên cứu và Tư vấn phát triển vùng
Ảnh: Ban Tổ chức Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Ngãi

Bài viết liên quan