Viện NC&TV phát triển vùng, UEH (IRDRC) tham dự Lễ Công bố Báo cáo kinh tế thường niên Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm 2023 & Diễn đàn Chính sách “Phát triển Kinh tế ĐBSCL nhìn từ liên kết vùng và hợp tác giữa các địa phương”

Ngày 12/12/2023, tại thành phố Cần Thơ, Liên Đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Lễ Công bố Báo cáo Kinh tế Thường niên Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm 2023. Công trình nghiên cứu này là kết quả thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ giao tại Nghị quyết 57/NQ-CP năm 2022 “chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan theo dõi, đánh giá độc lập và có báo cáo định kỳ về tính tổng thể trong phát triển kinh tế – xã hội các vùng, về hiệu quả hoạt động phối hợp, liên kết vùng của từng địa phương”.

Toàn cảnh Lễ Công bố

Phát biểu khai mạc Lễ Công bố, Ông Phạm Tấn Công – Chủ tịch VCCI nhận định năm 2023 là năm có nhiều ý nghĩa, đón nhận nhiều sự kiện ngoại giao hợp tác tích cực, mở ra nhiều cơ hội mới trong điều kiện thị trường mới. Chủ tịch VCCI đánh giá cao tiềm năng và vai trò quan trọng của vùng ĐBSCL. Với tính đồng nhất cao, và là khu vực chiến lược quan trọng về an ninh quốc phòng, lương thực và dân sinh, ĐBSCL là vùng đầu tiên cả nước được Chính phủ xây dựng quy hoạch tích hợp chung, là điều kiện quan trọng để xây dựng các định hướng chiến lược phát triển của từng địa phương. ĐBSCL cũng là vùng kinh tế đầu tiên được Chính phủ thành lập Hội đồng Điều phối vùng để triển khai các chương trình phát triển theo các nghị quyết của Trung ương và Chính phủ.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện các chương trình hành động của Nghị quyết, Chính phủ và các địa phương đang gặp phải nhiều trở ngại nhất định. Ông Phạm Tấn công cho rằng với chủ đề “Các nút thắt thể chế, quản trị, và liên kết vùng”, Báo cáo Kinh tế Thường niên Đồng bằng sông Cửu Long năm 2023 là một công trình nghiên cứu rất có giá trị thiết thực, là tài liệu tham khảo quan trọng, khách quan để Lãnh đạo địa phương, doanh nghiệp, và các đối tượng có quan tâm đánh giá và đề ra những giải pháp mới phát triển vùng ĐBSCL.

Ông Phạm Tấn Công – Chủ tịch VCCI phát biểu khai mạc
(Ảnh: Khánh Ngọc/Báo Công Lý)

Đại diện nhóm nghiên cứu báo cáo kết quả công trình nghiên cứu, TS. Vũ Thành Tự Anh – Giám đốc Trường Chính sách công và quản lý Fulbright, Đại học Fulbright Việt Nam, trình bày: “Trong năm 2022, khi tăng trưởng kinh tế toàn cầu suy giảm thì với mức tăng trưởng 8%, Việt Nam là một điểm sáng trong bức tranh kinh tế toàn cầu, chủ yếu nhờ vào xuất phát điểm thấp trong năm 2021. Phân tích cụ thể vào các tỉnh vùng ĐBSCL cho thấy các tỉnh có sự hồi phục mạnh mẽ trong năm 2022, trong đó có một số tỉnh  thành tăng trưởng vượt bậc như Hậu Giang (13,9%), Cần Thơ (12,3%), và Vĩnh Long (11,7%). Cho đến 9T/2023, theo xu thế chung của cả nước, đa số các tỉnh – thành trong vùng ĐBSCL (trừ An Giang, Cà Mau, và Trà Vinh) chứng kiến tốc độ tăng trưởng suy giảm so với năm 2022. Về sản xuất công nghiệp, trái ngược với mức tăng trưởng âm (-2%) của năm 2021, đến năm 2022, ĐBSCL đã phục hồi mạnh mẽ với chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 11,8%, cao hơn mức bình quân cả nước, một phần nhờ hiệu ứng lan tỏa từ vùng Đông Nam Bộ. Tuy nhiên, sự phục hồi này không ổn định. Trong 9T/2023, IPP của Vùng so với cùng kỳ năm trước giảm sâu, chỉ còn 5,98%, báo hiệu sự suy giảm tăng trưởng của cả năm 2023.” – trích TS. Vũ Thành Tự Anh (2023). Báo cáo Kinh tế thường niên ĐBSCL: Các nút thắt thể chế, quản trị, và liên kết vùng.

Cũng trình bày trong Báo cáo, TS. Vũ Thành Tự Anh nhận thấy cơ cấu GRDP của vùng ĐBSCL gần như không có sự thay đổi trong giai đoạn 2017-2022. Tuy vùng có sức cầu thương mại vượt trội so với mức phát triển kinh tế, ĐBSCL hiện đối mặt với nhiều thách thức như xu thế dịch chuyển nguồn lao động sang vùng Đông Nam Bộ, chất lượng lao động thể hiện qua tỷ lệ lao động đã qua đào tạo của vùng vẫn thấp so với cả nước, tỷ lệ thất nghiệp và thiếu việc làm cao, thu nhập bình quân thấp, ngay cả thế mạnh về PCI của vùng trong năm 2022 cũng bắt đầu thấp hơn mức trung bình cả nước. Bên cạnh đó, TS. Vũ Thành Tự Anh cũng đề cập đến hạn chế về khả năng thu hút nguồn vốn là một trong những khó khăn mà vùng phải đối mặt. Từ những hạn chế, khó khăn đó, TS. Vũ Thành Tự Anh cùng các cộng sự đã đề xuất 05 nhóm khuyến nghị tháo gỡ những nút thắt trong phát triển vùng ĐBSCL.

TS. Vũ Thành Tự Anh – Trường Đại học Fulbright Việt Nam, Trưởng Nhóm Nghiên cứu
trình bày tóm tắt Báo cáo Kinh tế Thường niên ĐBSCL năm 2023
(Ảnh: Đạt Phan/Báo Lao động)

Theo ông Nguyễn Phương Lam – Giám đốc VCCI khu vực ĐBSCL, công trình nghiên cứu là thành quả của những nỗ lực quý báu đến từ không chỉ đội ngũ Nghiên cứu, Ban Biên tập mà còn là đóng góp của các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực. Thêm vào đó là sự hỗ trợ ý nghĩa đến từ Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc (UNDP) cùng các nhà tài trợ lớn đã tham gia cùng hợp tác xây dựng báo cáo thường niên năm nay. Ông Nguyễn Phương Lam cho rằng báo cáo thường niên năm 2023 ra mắt trong bối cảnh các tỉnh ĐBSCL vừa hoàn thành quy hoạch cấp tỉnh, cần một cơ chế thực thi, giải quyết các trở ngại trong quá trình triển khai quy hoạch của từng địa phương. Ông tin rằng, công trình sẽ là công cụ thông tin hiệu quả, có đủ độ tin cậy, giúp các nhà chính sách địa phương, doanh nghiệp và người dân có thể tham khảo và xây dựng chiến lược xây dựng phát triển vùng ĐBSCL trong tương lai.

Ông Nguyễn Phương Lam – Giám đốc VCCI khu vực ĐBSCL phát biểu
(Ảnh: Khánh Ngọc/Báo Công Lý)

Sau Lễ Công bố, chiều cùng ngày, Diễn đàn Chính sách “Phát triển Kinh tế ĐBSCL nhìn từ liên kết vùng và hợp tác giữa các địa phương” cũng được tổ chức nhằm đánh giá về cơ chế triển khai quy hoạch vùng ĐBSCL và quản trị tài nguyên trước biến đổi khí hậu; đồng thời đánh giá liên kết vùng và chuyển đổi cơ cấu kinh tế để các địa phương nhận diện chính sách phát triển và doanh nghiệp cần có sự chuyển đổi mô hình kinh doanh mới cho phù hợp với bối cảnh thay đổi tại ĐBSCL. Diễn đàn có sự tham dự, thảo luận và chia sẻ đến từ nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu, đại diện các doanh nghiệp tại khu vực.

Lãnh đạo các địa phương ĐBSCL, các chuyên gia, doanh nghiệp
tham dự buổi Lễ Công bố Báo cáo kinh tế thường niên Đồng bằng sông Cửu Long năm
(Ảnh: Đạt Phan/Báo Lao động)

TS. Nguyễn Kim Đức, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Tư vấn phát triển vùng,
tham dự Lễ Công bố Báo cáo Kinh tế Thường niên Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm 2023

 

VIỆN NGHIÊN CỨU VÀ TƯ VẤN PHÁT TRIỂN VÙNG (Institute for Regional Development Research and Consulting, IRDRC), đơn vị trực thuộc UEH, được thành lập theo Nghị quyết của Hội đồng trường Đại học Kinh tế TP.HCM. Viện IRDRC thực hiện các nghiên cứu ứng dụng và cung cấp dịch vụ tư vấn (bao gồm tư vấn chính sách, chiến lược, và nghiệp vụ chuyên môn), nhằm góp phần (i) giúp các địa phương tiếp cận những xu hướng mới trong việc thiết kế và vận hành chính sách; (ii) giúp địa phương, tổ chức nghề nghiệp, và doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, gia tăng hiệu quả hoạt động, nâng cao hiệu suất công việc, phát triển bền vững và tăng cường khả năng thích nghi của địa phương và doanh nghiệp trước những biến đổi khó lường của nền kinh tế thị trường. Với tầm nhìn đến năm 2035 trở thành tổ chức nghiên cứu và tư vấn đa ngành, đa lĩnh vực hoạt động, và có danh tiếng tại Việt Nam, Viện Nghiên cứu và Tư vấn phát triển vùng thực hiện sứ mạng “Hiện thực hóa tiềm năng của địa phương, tổ chức nghề nghiệp, và doanh nghiệp, thông qua việc giúp các chủ thể này phát triển thành phiên bản tối ưu của chính họ”.

Tin: Viện Nghiên cứu và Tư vấn phát triển vùng tổng hợp

Cơ quan báo chí đưa tin:

Báo Lao động: https://laodong.vn/xa-hoi/ti-le-lao-dong-qua-dao-tao-thap-dbscl-dang-dan-tut-hau-1278854.ldo?gidzl=JhFl48QCNd11hUyKWP1QTKAdwHASoLfuNVAy6yYOM7iFfhuUov09T5cglXMRm0TmMlhZ6p3m3u1JZ8LOT0

Báo Điện tử Đài tiếng nói Việt Nam (VOV): https://vov.vn/kinh-te/cham-phuc-hoi-kinh-te-nam-2023-dbscl-mat-dan-loi-the-ve-moi-truong-kinh-doanh-post1065002.vov

Báo Dân trí: https://dantri.com.vn/xa-hoi/khuyen-nghi-nao-khac-phuc-nut-that-phat-trien-cho-vung-dbscl-20231212133317686.htm

Báo Vietnamplus: https://www.vietnamplus.vn/cong-bo-bao-cao-kinh-te-thuong-nien-dong-bang-song-cuu-long-nam-2023-post915218.vnp#google_vignette

Báo Công lý: https://congly.vn/cong-bo-bao-cao-kinh-te-thuong-nien-vung-dbscl-2023-409156.html

Bài viết liên quan